đỉnh cao của thế giới Android, tiếc là không bán chính hãng!

Trong 2 năm trở lại đây, các mẫu smartphone chủ lực của vivo không nhận được quá nhiều sự quan tâm của người Việt. Một phần nguyên nhân đến từ việc dòng vivo X90 hay X100 chưa có kế hoạch bán chính thức tại nước ta, từ đó khiến hãng mất đi lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là smartphone vivo có chất lượng kém.

Trong tuần qua, tôi đã có cơ hội trải nghiệm vivo X100 Pro, mẫu smartphone cao cấp nhất của vivo tính đến thời điểm hiện tại. Nhìn chung, tôi hài lòng trong hầu hết thời gian sử dụng chiếc máy này. So với các đối thủ khác như OPPO Find X7 Ultra hay Galaxy S24 Ultra, vivo X100 Pro sở hữu nhiều yếu tố vượt trội, xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu “vua thế giới Android”.

Yếu tố hài lòng nhất: Camera

Chất lượng camera trên Flagship Vivo được đánh giá rất cao kể từ ngày họ hợp tác với ZEISS. Với chip xử lý hình ảnh riêng, vivo X70 Pro+ và vivo X80 Pro mang đến khả năng chụp ảnh ấn tượng so với các đối thủ còn lại. Sang năm 2023, camera trên vivo X90 Pro+ tiếp tục được cải tiến với cảm biến 1 inch. Với vivo X100 Pro, mọi thứ còn trở nên tuyệt vời hơn nữa.

Xét về thông số, có thể thấy vivo X100 Pro là phiên bản rút gọn của mẫu tiền nhiệm chỉ với camera tele 4.3X. Tuy nhiên, sự khác biệt chỉ xuất hiện khi người dùng chụp ảnh ở mức zoom 2 – 3X. Lúc này, máy sẽ zoom kỹ thuật số từ camera chính chứ không phải từ camera tele. Khi sử dụng các mức zoom cao hơn như 5X hay 10X, vivo X100 Pro vẫn chụp ảnh tốt như mong đợi.

So sánh thông số camera trên vivo X100 Pro và vivo X90 Pro+

vivo X100 Pro vivo X90 Pro+
Ca mê ra chính 50MP, f/1.8, 23mm, 1 inch Hỗ trợ OIS 50MP, f/1.8, 23mm, 1 inch Hỗ trợ OIS
Máy ảnh tele Zoom quang học 50MP, f/2.5, 100mm 4.3X 64 MP, f/3.5, Zoom quang học 90mm 3.5X50 MP, f/1.6, Zoom quang học 50mm 2X
Camera siêu rộng 50 MP, f/2.0, 15mm, góc chụp 119 độ 48MP, f/2.2, 14mm, góc chụp 114 độ
Camera phía trước 32MP, f/2.0, 20 mm 12 MP, f/2.5, 24mm
Hỗ trợ quay video Sau: 8K@30fps Trước: 4K@60fps Sau: 8K@30fps Trước: FullHD@60fps

Bù lại, khi chụp ở điều kiện tiêu chuẩn, chất lượng ảnh chụp trên vivo X100 Pro khiến tôi vô cùng ấn tượng. Trong điều kiện đủ sáng, máy tái tạo chủ thể rất sâu, chân thực và không hề giả tạo.

Đặc biệt, chất lượng hình ảnh trên vivo X100 Pro chỉ ở mức vừa đủ tươi, không quá sáng hay thiếu tự nhiên. Việc cân chỉnh màu sắc như vậy đòi hỏi thuật toán trên camera phải đủ tốt. Cũng trong bức ảnh bên dưới, nếu chụp bằng iPhone, màu da hoặc tóc của con người sẽ rất vàng và thiếu sức sống, còn chụp bằng Galaxy S24 Ultra hoặc Xiaomi 14 Ultra sẽ có màu vàng và khá tối.

Danh mục đầu tư trực quan, bài đăng và thư viện hình ảnh cho WordPress

Sự tỉ mỉ của Vivo còn được thể hiện ở những bức ảnh chân dung. Nếu zoom kỹ, người dùng có thể thấy phần chuyển tiếp giữa tiền cảnh và hậu cảnh có vẻ hơi sần, chưa tiệm cận được mức tự nhiên như máy ảnh cơ. Bù lại, vivo làm rất tốt việc cân bằng màu sắc các vùng trong ảnh. Màu da người được tái tạo rất rõ ràng, hậu cảnh cũng được làm sáng phù hợp và mật độ chi tiết luôn ở mức cao. Bên cạnh ảnh chân dung chụp bằng Xiaomi 14 Ultra, OPPO Find X7 Ultra thì cá nhân mình chắc chắn sẽ lựa chọn vivo X100 Pro.

Danh mục đầu tư trực quan, bài đăng và thư viện hình ảnh cho WordPress

Như đã nói ở trên, do không có camera tele tiêu cự ngắn (50mm – 75mm) nên ảnh chụp trên vivo X100 Pro sẽ hơi thiệt thòi khi chụp với mức zoom từ 2 – 3.5X. Tuy nhiên, ở các mức zoom xa hơn, camera kính tiềm vọng trên thiết bị này vẫn hoạt động rất tốt. Ở cùng mức zoom 10X, hình ảnh trên vivo X100 Pro tuy không sắc nét bằng nhưng thu được nhiều ánh sáng hơn và tổng thể hình ảnh cân bằng hơn. Điều này là cần thiết, đặc biệt là khi chụp trong điều kiện u ám, không có nắng như thế này.

Xiaomi 14 siêuXiaomi 14 siêu

Xiaomi 14 siêu

vivo X100 Pro

vivo X100 Pro

Thu phóng 30X

Khi chụp ở môi trường thiếu sáng như trong nhà hay ban đêm, ảnh chụp trên vivo X100 Pro vẫn cho thấy chất lượng khá ấn tượng. Một điều tôi rất thích là hầu hết ảnh chụp người trên máy ảnh này đều có thể đủ sáng trên khuôn mặt, tóc hay quần áo. Tất nhiên thuật toán của vivo vẫn cố gắng cào xước da chủ thể nhưng mức độ tác động không quá lớn. Bù lại, trong một số điều kiện nhất định, ảnh chụp trên vivo X100 Pro hơi ngả vàng do đẩy độ bão hòa lên cao hơn so với thực tế.

Danh mục đầu tư trực quan, bài đăng và thư viện hình ảnh cho WordPress

Cuối cùng, về khả năng quay video, nâng cấp đáng giá nhất trên vivo X100 Pro là model này giờ đây có thể quay video với độ phân giải 4K. Trên thực tế, không chỉ sản phẩm này mà cả Xiaomi 14 Ultra hay OPPO Find X7 Ultra đều có tính năng này. Với vai trò là người sáng tạo nội dung, giờ đây tôi có thể tự tin quay video bằng camera trước trên chiếc smartphone Android đầu bảng, không còn phụ thuộc vào iPhone như trước nữa.

Tóm lại, camera trên vivo X100 Pro khiến tôi hài lòng ở hầu hết các điều kiện chụp ảnh. Khi các thông số chip hay màn hình dần trở nên bão hòa, đây dường như là yếu tố lớn nhất quyết định sự lựa chọn mua điện thoại của người dùng.

Thời lượng pin ấn tượng

Thực tế cho thấy, những mẫu smartphone đầu bảng hiện nay với màn hình lớn (trên 6,5 inch) có thời lượng pin rất tốt, không còn tệ như 5-6 năm trước. Tuy nhiên, vivo vẫn biết cách tạo nên sự khác biệt.

Mình đưa vivo X100 Pro và 4 mẫu smartphone đầu bảng khác vào bài viết so sánh thời lượng pin. Tác vụ sử dụng là Facebook, TikTok, YouTube, chơi PUBG Mobile và quay video 4K. Mỗi ứng dụng chạy liên tục trong 1 giờ. Kết quả, thời gian sáng màn hình trên vivo X100 Pro đạt 8 giờ 37 phút, vượt xa OPPO Find X7 Ultra, một mẫu smartphone hàng đầu khác của Trung Quốc, chỉ với 7 giờ 39 phút.


Trong trải nghiệm thực tế, pin trên vivo X100 Pro cũng khiến tôi hài lòng khi luôn đạt trên 7 giờ sử dụng liên tục. Một điểm mình rất thích ở thiết bị này đó là phần trăm pin sụt giảm rất đều đặn. Chính những điều nhỏ nhặt này lại khiến tôi cảm thấy an tâm khi sử dụng vivo X100 Pro.

Về sạc, vivo tặng kèm củ sạc 120W ngay bên trong hộp phụ kiện. Đây vẫn là yếu tố giúp các smartphone Trung Quốc vượt mặt iPhone, Samsung suốt nhiều năm qua.

Màn hình, thiết kế và hiệu suất

Tiếp theo, hãy xem xét màn hình, thiết kế và hiệu năng trên vivo X100 Pro. Lý do tôi gộp cả ba yếu tố này lại với nhau là vì chúng đều là những gì vivo X90 Pro+ đã làm tốt trong năm ngoái. Chuyển sang thế hệ tiếp theo, trải nghiệm vẫn được giữ nguyên, không có nhiều thay đổi.

Cụm camera sau trên vivo X100 Pro có kích thước rất lớn, được đặt ở chính giữa mặt sau, theo phong trào của OPPO Find X7 Ultra hay Xiaomi 14 Ultra. Đối với tôi, mặt lưng của thiết bị này đủ đẹp và có thể khiến người khác ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tất nhiên, cụm camera này vẫn rất dày và có thể bị thô nếu bạn không quen. Nhiều người cho biết họ rất hài lòng với thiết kế này, có thể đặt ngón tay lên, cầm nắm và xem phim thoải mái. Tuy nhiên, với vivo

Màn hình trên vivo X100 Pro thể hiện tốt từ độ sáng, độ tương phản đạt các tiêu chuẩn như Widevine L1 hay HDR10. Tuy nhiên, máy vẫn sử dụng màn hình cong tràn viền 2 cạnh gây khó khăn cho việc dán kính cường lực sau này. Nếu vivo sử dụng tấm nền cong bốn cạnh như Xiaomi 14 Ultra thì màn hình trên vivo X100 Pro sẽ đạt tiêu chuẩn hoàn hảo.

Về hiệu năng, Dimensity 9300 quá mạnh so với nhu cầu hàng ngày của tôi. Là một người không chơi game, mình khó có thể tận dụng hết hiệu năng mà con chip này mang lại. Tất nhiên, vì là dòng cao cấp nhất nên phiên bản tiêu chuẩn trên vivo X100 Pro có 12GB RAM và 256GB bộ nhớ trong UFS 4.0.

Nguồn gốcOS 4

Cuối cùng hãy nói về phần mềm trên vivo X100 Pro. Máy được cài sẵn giao diện Android 14 và OriginOS 4 dành cho thị trường trong nước.

Khách quan mà nói, phần mềm trên hầu hết giao diện người dùng Android đều đạt độ mượt nhất định. HyperOS hay One UI từng bị đặt dấu hỏi về trải nghiệm người dùng nhưng giờ đây nó rất nhanh và mượt mà. Khi đặt cạnh vivo X100 Pro, mình vẫn đánh giá cao OriginOS hơn.

Sự khác biệt của OriginOS đến từ những trải nghiệm rất nhỏ mà có thể nhiều người không để ý. Đầu tiên, thao tác chuyển đổi ống kính trong ứng dụng Camera vivo X100 Pro rất mượt mà. Khi vuốt từ màn hình xem trước ảnh sang giao diện chụp ảnh, máy cũng có phần chuyển tiếp thu nhỏ để tạo cảm giác máy ảnh đang tương tác với người dùng. Đặc biệt, khi đóng mở camera, OriginOS hầu như không bị đơ, khác hoàn toàn so với HyperOS hay One UI.

Thứ hai, thao tác vuốt về Home Screen từ màn hình ngang (xem YouTube, chơi game) trên vivo X100 Pro cực kỳ tự nhiên. Trên thực tế, Pixel Launcher hay ColorOS đều có thể mang lại độ mượt tương đương nhưng thao tác không thể mượt mà và tự nhiên như OriginOS. Đối với tôi, iOS là hệ điều hành duy nhất có thể vuốt từ màn hình ngang tốt đến vậy.

Tuy nhiên, trong quá trình trải nghiệm, OriginOS cũng mang đến cho tôi nhiều điểm khó chịu.

vivo X100 Pro hiển thị hai thông báo Telegram với tư cách là người gửi, trong khi thực tế chúng là tin nhắn nhóm

Đầu tiên, cách hiển thị thông báo trên OriginOS rất thiếu trực quan, đặc biệt là với các ứng dụng nhắn tin. Chẳng hạn với Telegram, khi có tin nhắn từ một nhóm, máy chỉ hiển thị tên người gửi. Điều này khiến tôi không thể kiểm tra xem tin nhắn được gửi riêng tư hay gửi từ một nhóm. Tất nhiên, vì là thiết bị di động nên người dùng vẫn phải đánh đổi việc Vivo X100 Pro có thông báo chậm.

Thứ hai, cả 2 phông chữ mặc định trên vivo X100 Pro đều không đẹp. Đặc biệt, font chữ vivo Sans còn mắc lỗi hiển thị chữ tiếng Việt. Tôi đã thử truy cập cửa hàng trực tuyến của vivo nhưng nó yêu cầu đăng nhập vào tài khoản để tải phông chữ. Đáng nói là tôi không thể tạo tài khoản vivo bằng số điện thoại hay email tiếng Việt. Ngay cả khi sử dụng tài khoản đã đăng ký trước bằng máy tính, máy tính vẫn không đăng nhập được với lý do “Sai tài khoản hoặc mật khẩu”.

Kết luận: vivo X100 Pro

Nhìn chung, vivo X100 Pro là một thiết bị toàn diện cả về thiết kế, hiệu năng và đặc biệt là camera. Đặc biệt, khi mức giá chỉ hơn 16 triệu thì đây là sự lựa chọn cực kỳ xứng đáng so với OPPO Find X7 Ultra hay Xiaomi 14 Ultra.

Tuy nhiên, sẽ khó có thể nói vivo X100 Pro là chiếc điện thoại Android tốt nhất ở thời điểm hiện tại. Máy vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến phần mềm, đặc biệt khó cài ROM ngoài do hạn chế của vivo. vivo X100 Pro cũng chưa được bán chính thức nên việc sửa chữa, bảo hành khi máy hỏng trở nên rất khó khăn.

Viết một bình luận

سكس سات pornucho.com بزاز شرموطه
tamil maid videos tubemania.org torrent2u
سكس عربي قصص جنسية teenstreamporn.com سكس اغتصاب الام
katrimazafull hotmoza.tv kannda six video
نيك عافيه azcorts.com سكس ممثلات عربى
schooldays hentai hentaitgp.org fairy gone hentai
luv is cast gma teleseryefullepisodes.com abot kamay na pangarap full episode 55
indian xxn video indianpornv.com hindi video film bf
zsex indianfuckingclips.com teen actress porn
first yaya may 6 2021 full episode gma pinoyfused.com laluna sangre august 4 2017
nude bengali girl nimila.net puku sex
sexy movie com download bestsexporno.com vidz24.com
ftv hunter sumotube.mobi sex poran com
sexy call girls bangalore orangeporntube.net naked bangali
yuoporn analotube.info mms sex live