![]() |
Bất ngờ trước việc điều chỉnh giá xăng trong nước chiều nay (11/09/2023) |
![]() |
Giá xăng dầu hôm nay 12/9/2023: Chấm dứt xu hướng tăng, xăng dầu trong nước đón “tin vui” |
Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2023 ở mức 86,64 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2023 đứng ở mức 90,55 USD/thùng. Giá dầu thế giới tăng trở lại khi nhà đầu tư chờ đợi loạt số liệu kinh tế vĩ mô vào cuối tuần này để dự đoán liệu châu Âu và Mỹ có tiếp tục tăng lãi suất hay không.
Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!- Tin chuyển nhượng sáng 17/9: Vụ Xavi rời Barcelona ngã ngũ; Haaland chốt ngày đến Real Madrid?
- Bình Dương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm
- GALA tạo ra mức thấp mới năm 2023: 96% nhà đầu tư thua lỗ
- Máy tính bảng Lenovo Yoga Tab 11: Giá “cỏn con” nhưng cấu hình “mãnh thú”
- Nguồn gốc của chiếc tủ lạnh đầu tiên trên thế giới, bất ngờ cách trữ đông của người cổ xưa
![]() |
Nguồn ảnh: Internet |
Các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi dữ liệu ngành về tồn kho dầu thô của Mỹ. Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ giảm khoảng 2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 8/9. Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 8 công bố vào ngày 13/9 có thể đưa ra hướng dẫn về việc liệu có một đợt tăng lãi suất nữa hay không. hay không.
Bạn đang xem: Giá xăng dầu hôm nay 13/9/2023: Thị trường tăng giá trở lại
Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ công bố quyết định lãi suất vào ngày 14 tháng 9 và Ủy ban châu Âu dự báo khu vực đồng euro sẽ tăng trưởng chậm hơn dự kiến trước đó vào năm 2023 và 2024. Châu Âu dự kiến sẽ có một mùa bảo trì nhẹ nhà máy lọc dầu vào mùa thu này khi các nhà máy lọc dầu xem xét được hưởng lợi từ tỷ suất lợi nhuận cao, có thể hỗ trợ nhu cầu dầu thô. T
Theo công ty tư vấn Wood Mackenzie, công suất nhà máy lọc dầu ngoại tuyến ở châu Âu được chốt ở mức khoảng 800.000 thùng mỗi ngày, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cũng sẽ công bố báo cáo hàng tháng trong tuần này.
IEA tháng trước đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2024 xuống 1 triệu thùng mỗi ngày, với lý do điều kiện kinh tế vĩ mô mờ nhạt. Trong khi đó, báo cáo tháng 8 của OPEC duy trì dự báo tăng trưởng nhu cầu 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2024.
Tại thị trường trong nước, giá xăng hiện nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 23.471 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 24.871 đồng/lít; Giá diesel 0,05S không cao hơn 23.055 đồng/lít; Giá dầu hỏa không cao hơn 23.118 đồng/lít; Giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.704 đồng/kg.
Xem thêm : Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Palestine 19h30 ngày 11/9: ‘Song sát’ Công Phượng – Quang Hải tái xuất
Giá xăng bán lẻ trong nước nêu trên được điều chỉnh trong kỳ điều hành giá của Bộ Tài chính – Công Thương chiều 11/9. Cụ thể, giá 2 sản phẩm xăng E5 RON 92 và RON 95 không đổi; Giá dầu tăng cao nhất 410 đồng/lít và giá dầu mazut không đổi.
Đã đến lúc bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu?
Theo thông tin từ Bộ Tài chính, đến hết quý I/2023, 4 doanh nghiệp trọng điểm được thanh tra đang nắm giữ hàng trăm tỷ đồng từ QBO. Cụ thể, trong số 33 doanh nghiệp đầu mối, Công ty TNHH Vận tải thủy Hải Hà có số dư QBO lớn thứ 2 (chỉ sau Petrolimex) với tổng số 595 tỷ đồng.
Xếp thứ 3 là CTCP Tập đoàn Thiên Minh Đức có dư nợ lên tới 428,7 tỷ đồng. Số QBO do Công ty TNHH Thương mại Du lịch và Vận tải Dầu Xuyên Việt nắm giữ tính đến ngày 31/3/2023 là 219,9 tỷ đồng và Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hưng Phát là 71,29 tỷ đồng.
Theo nghiên cứu của phóng viên Tiền Phong, số liệu mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, tính đến ngày 31/7/2023, số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu đạt 7.438 tỷ đồng, tăng gần 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. số dư cuối năm 2022 và là mức cao nhất kể từ quý I/2021. Quỹ tăng mạnh nhờ cơ quan quản lý trích liên tục và hầu như không chi cho việc sử dụng quỹ.
Từ đầu năm đến nay, mặc dù thị trường có nhiều biến động nhưng tần suất sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để can thiệp thị trường gần như không có trong khi cơ quan quản lý thường xuyên yêu cầu doanh nghiệp trích lập dự phòng. QBO để tăng sự cân bằng.
Theo thống kê, đối với sản phẩm xăng E5 RON92, trong 26 kỳ vận hành từ đầu năm đến nay cơ quan quản lý chỉ chi 3 lần sử dụng với mức giá 350 đồng, 121 đồng và 850 đồng/lít trong 3 kỳ. Mức vận hành đầu tiên của năm 2023. Tương tự, việc trích Quỹ đối với xăng RON95 chỉ được áp dụng 3 lần trong những ngày trên với mức chi tiêu lần lượt là 400 đồng, 103 đồng và 950 đồng/lít (tổng cộng 1.453 đồng/lít). ).
Xem thêm : 4 trường hợp bị thu hồi và tạm giữ thẻ BHYT mà bạn cần biết để không mất quyền lợi
Dầu disel và dầu hỏa chỉ được trừ quỹ sử dụng một lần với mức 400 đồng/lít vào ngày 1/8/2023. Dầu mazut cũng được trừ sử dụng 3 lần với số tiền 100 đồng, 300 đồng và 150 đồng/lít.
Theo thống kê từ đầu năm đến nay, số tiền dành cho QBO với xăng RON 95-III là hơn 3.200 đồng/lít; E5 RON 92 trên 3.400đ/lít. Dầu diesel và dầu hỏa có giá lần lượt khoảng 6.900 đồng và 5.700 đồng/lít. Riêng dầu mazut đã được trích vào quỹ 2.700 đồng/kg.
Ở chiều ngược lại, số tiền trích từ quỹ cho RON 95-III là hơn 1.400 đồng và 1.320 đồng/lít cho RON 95-III và E5 RON 92. Mặt hàng dầu chi 300-700 đồng/lít, kg tùy theo từng loại. type trong 7 tháng qua.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, loại bỏ Quỹ Bình ổn xăng dầu là điều đúng đắn nhất để giữ giá xăng dầu bám sát thị trường. Quỹ này gần đây có nhiều ý kiến đánh giá hoạt động kém hiệu quả nên phải có giải pháp thay thế.
Để thị trường xăng dầu hoạt động hiệu quả, tránh tình trạng gián đoạn nguồn cung, điều quan trọng nhất là phải dự trữ nguồn xăng dầu bằng hiện vật thay vì giữ tiền trong quỹ và vận hành như hiện nay. Việc loại bỏ quỹ cũng tránh được nguy cơ hàng nghìn tỷ đồng trong quỹ bị sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả, trong khi đây là tiền do người dân đóng góp thông qua mua xăng dầu.
Sự cần thiết phải loại bỏ nguồn vốn và giải phóng nguồn lực cho xã hội cũng là quan điểm của Phó Giáo sư, Tiến sĩ. Phạm Thế Anh, Chuyên gia kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) khi trao đổi về hiệu quả của QBO. Về việc QBO bị doanh nghiệp chiếm dụng, không hoàn lại ngân sách, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, theo quy định, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính lưu ý vấn đề này.
Liên quan đến tình trạng doanh nghiệp lạm dụng quỹ bình ổn, ông Hải cho rằng cần hỏi ngân hàng nhiều hơn và so sánh trường hợp này với trường hợp người được cấp bằng lái xe nhưng vẫn đi vào đường cấm hoặc gây tai nạn và bị phạt. với tội ác. Tuy nhiên, người lái xe vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nguồn: https://hahuytap.edu.vn
Danh mục: Tin tức