AgroViet 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông sản bền vững

Sản phẩm OCOP “làm dậy sóng” tại Hội chợ

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

Diễn ra từ ngày 14 đến 17/9/2023 tại Khu Hội chợ Kinh tế Thương mại (số 489 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế Quốc tế lần thứ 23 – AgroViệt 2023 đã chính thức khai mạc vào sáng nay của ngày 14 tháng 9.

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ

Hội chợ có hơn 200 gian hàng và hơn 1.000 m2 sàn trưng bày sản phẩm của hơn 100 đơn vị trong và ngoài nước. Trong đó, có các gian hàng doanh nghiệp quốc tế đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia, Nga và 45 địa phương trong nước tham gia: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Ninh Bình; các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, miền Trung, các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc và các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước.

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
Sản phẩm OCOP và nông sản tỉnh Vĩnh Long tham dự Hội chợ

Đến với Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 23 – AgroViệt 2023, tỉnh Vĩnh Long mang đến nhiều sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao địa phương như bưởi Roi Mỹ Hoa Nam Roi, bưởi Vinagreenco Nam Roi, cam sành của Hợp tác xã cam nghệ tây Khánh Nhân, Tân Gạo Tiến, trứng vịt muối,… và các sản phẩm trái cây sấy khô của Công ty TNHH Thực phẩm Đông Phát,…

Bà Hồ Ngọc Yến – Trưởng phòng Tư vấn dịch vụ và Xúc tiến thương mại – Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp Vĩnh Long cho biết, hiện Vĩnh Long có 32 sản phẩm OCOP 4 sao và 66 sản phẩm OCOP 3 sao. Tham gia sự kiện Agro Viet 2023 lần này, tỉnh Vĩnh Long mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ sở hữu sản phẩm OCOP có thể tìm kiếm, mở rộng thị trường tại khu vực phía Bắc nhiều hơn nữa.

“Chúng tôi mang nhiều sản phẩm khoai lang trồng tại quận Bình Tân và nhiều sản phẩm chế biến từ khoai lang như khoai lang sấy khô, bột khoai lang, khoai lang đóng gói đạt tiêu chuẩn OCOP… để giới thiệu đến người tiêu dùng khu vực. Phía bắc”, Cô Hồ Ngọc Yến chia sẻ.

Cùng với việc giới thiệu sản phẩm, Vĩnh Long cũng mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị OCOP sẽ có những hợp đồng hợp tác lâu dài với các đối tác khách hàng trong và ngoài nước.

Sản phẩm của Vĩnh Long còn có mã vùng trồng và được trồng theo tiêu chuẩn đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, việc tiếp cận thị trường phía Bắc cho nông sản và đặc sản địa phương ở phía Nam vẫn là bài toán khó khi phí vận chuyển, chi phí logistics cao và tỷ lệ hao hụt sản phẩm cao.

“Sau hội chợ, tỉnh Vĩnh Long vẫn sẽ duy trì gian hàng giới thiệu nông sản, đặc sản của tỉnh tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông sản để làm cầu nối cho các doanh nghiệp, các đơn vị OCOP, hợp tác xã. mở rộng thị trường khu vực phía Bắc nói chung và thị trường Hà Nội nói riêng”đại diện Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp Vĩnh Long cho biết.

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
Hội chợ thu hút khách hàng trong nước và quốc tế đến tham quan gian hàng

Cùng với Vĩnh Long, gian hàng của Tiền Giang tại AgroViệt 2023 quy tụ phần lớn các mặt hàng trái cây, nông sản, sản phẩm OCOP. Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, đến nay, tỉnh đã xây dựng và thẩm định 211 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó đã có quyết định công nhận 194 sản phẩm OCOP, trong đó có 194 sản phẩm OCOP. trong đó có 95 sản phẩm 4 sao và 96 sản phẩm 3 sao.

Ông Trần Nam Du – Chuyên viên Chi cục Phát triển nông thôn – Sở NN&PTNT Tiền Giang đánh giá Hà Nội là thị trường lớn, chúng tôi đưa các sản phẩm trái cây, đặc sản nông nghiệp ra thị trường cho người dân. được tiêu thụ tại Thủ đô và được người tiêu dùng đánh giá cao, đặc biệt là thanh long và sầu riêng.

Dù có những sản phẩm rất tốt nhưng theo ông Trần Nam Du, thị trường ngày càng đòi hỏi yêu cầu rất cao. Vì vậy, để sản phẩm có đầu ra ổn định, vai trò của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Về phía các cơ quan chức năng, để hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, ngoài các hình thức trực tiếp xúc tiến, tham gia hội chợ, Cục còn đẩy mạnh quảng bá, đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử.

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững

“Nông dân, hợp tác xã, tổ chức OCOP chỉ tập trung sản xuất, đáp ứng yêu cầu sản xuất của thị trường. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển đổi số đối với họ còn hơi yếu nên chúng tôi đang tập trung hỗ trợ họ về cách làm việc, đào tạo để có thể bán sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử”.Ông Trần Nam Du chia sẻ.

Công nghệ tiên tiến các nước hội tụ tại AgroViệt 2023

Về gian hàng của các doanh nghiệp quốc tế, ông Xu Xin – đại diện thương mại Công ty UREC, Tập đoàn Đầu tư Năng lượng tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, gian hàng của đơn vị triển lãm đã giới thiệu giới thiệu các sản phẩm hoa lan hồ điệp, hoa hồng, hoa cẩm tú cầu tiêu biểu của Vân Nam tới người tiêu dùng Hà Nội và Việt Nam.

“Công ty nói riêng và Tập đoàn nói chung mong muốn được hợp tác ngày càng nhiều với các đối tác Việt Nam cũng như phát triển và cung cấp các sản phẩm độc đáo ở cả kênh bán hàng trực tiếp và kênh thương mại điện tử để quảng bá rộng rãi. lan tỏa, quảng bá và tiếp cận nhanh nhất, đông đảo khách hàng, người tiêu dùng quốc tế nhất, trong đó có Việt Nam.” Ông Xu Xin cho biết.

Đáng chú ý, tại AgroViệt 2023, một dòng công nghệ cảm biến của Hàn Quốc đã được trưng bày và giới thiệu như máy đo hàm lượng đường phát hiện những bất thường bên trong rau quả mà không cần cắt kiểm tra; sử dụng công nghệ cảm biến hình ảnh để phân loại màu sắc, hình dạng của trái cây, rau quả.

Ngoài ra, nhiều thiết bị công nghệ phục vụ sản xuất nông nghiệp từ Trung Quốc như: Thiết bị điện lạnh, cách nhiệt, thiết bị sấy gia súc, gia cầm, xe điện 3 bánh, xe nâng, máy xúc, máy phát điện, máy phun điện… cũng được giới thiệu tới người Việt Nam và quốc tế. đối tác, khách hàng và doanh nghiệp.

Ông Park Ki Woo – Tổng Giám đốc Công ty TNHH GAIA International Vina – cho biết: “Chúng tôi muốn giới thiệu tới người dân Việt Nam những công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc. Ưu tiên trước mắt là chúng tôi muốn tìm đối tác để xây dựng khu phân loại, chế biến nông sản nhằm nâng cao chất lượng, cũng như giúp người nông dân tăng giá trị, giảm sức lao động”..

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
Nông Việt 2023

Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế – AgroViệt là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, được tổ chức thường niên vào tháng 9.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT), năm 2023 Hội chợ sẽ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững”, tổ chức trong 4 năm ngày từ 14 đến 17 tháng 9 năm 2023 nhằm thúc đẩy, mở rộng hợp tác giao lưu kinh tế quốc tế, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, giao dịch thương mại. , tôn vinh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, sản phẩm OCOP, đặc sản nông nghiệp chất lượng cao của các địa phương trong cả nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã củng cố, khai thác thị trường trong nước và xuất khẩu.

AgroViệt 2023: Kết nối chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ

“Với mục tiêu tăng cường và đa dạng hóa các phương thức tiếp cận thị trường, tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị OCOP quảng bá các sản phẩm nông sản đặc sản tại Hội chợ, chúng tôi đã xây dựng và vận hành kênh TikTok quảng bá các chủ đề chuyên đề của Hội chợ và các sự kiện trong khuôn khổ Hội chợ. ; Tổ chức hoạt động Livestream quảng bá, bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp tại Hội chợ thông qua nền tảng mạng xã hội; Hướng dẫn kỹ thuật cho doanh nghiệp, đơn vị mở kênh bán sản phẩm và chuyển giao phương thức vận hành giúp doanh nghiệp tiếp cận, hội nhập thời đại công nghệ 4.0. Ông Nguyễn Minh Tiến cho biết thêm.

Viết một bình luận