Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không? Vì sao hạt hướng dương được coi là ‘siêu thực phẩm’ cho người mắc tiểu đường

Hạt hướng dương có hương vị thơm, bùi béo, hầu như nhà nào cũng có sẵn trong dịp Tết nhưng ít ai biết ăn quá nhiều là có hại hay có lợi.

Hạt hướng dương được lấy từ nhụy hoa hoặc đầu hoa hướng dương. Hạt nhẹ, béo ngậy được dùng sống, rang, nấu chín, sấy khô, nghiền và ép làm nguồn dầu.

Thank you for reading this post, don't forget to subscribe!

1. Giá trị dinh dưỡng của hạt hướng dương

Tiêu thụ thường xuyên các loại hạt, bao gồm cả hạt hướng dương, có liên quan đến việc giảm mức độ dấu hiệu viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2.

Hạt hướng dương rất giàu chất chống oxy hóa bảo vệ sức khỏe, bao gồm chất béo tốt, chất xơ, protein thực vật, vitamin E và khoáng chất, cũng có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng lành mạnh. Ngoài ra, chúng còn có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút tự nhiên, giúp chống lại vi trùng có thể khiến bạn bị bệnh. Chúng cũng giàu selen và kẽm, đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Cả hai chất dinh dưỡng này cũng có tác dụng chống viêm. Một phần khá nhỏ hạt hướng dương đã bóc vỏ (1/4 cốc) cung cấp khoảng 40% lượng selen được khuyến nghị hàng ngày và hơn 13% lượng kẽm.

Một nghiên cứu đánh giá đã kết luận rằng các loại hạt, bao gồm cả hạt hướng dương, bảo vệ sức khỏe tim mạch thông qua tác dụng tổng hợp của chất béo tốt, chất chống oxy hóa, chất xơ, protein và khoáng chất. Nói chung, các chất dinh dưỡng này có tác dụng tích cực trong việc điều hòa lượng đường trong máu, kiểm soát huyết áp và chống viêm. Đây là một lý do tại sao thực phẩm nguyên chất, như hạt hướng dương, chứa nhiều hợp chất hoạt tính sinh học hơn, thường có tác dụng bảo vệ tốt hơn các chất dinh dưỡng đơn lẻ, chẳng hạn như chất xơ cô lập.

Một nghiên cứu khác xem xét mối quan hệ giữa việc tiêu thụ hạt hướng dương và các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở gần 900 nam giới và phụ nữ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ tiêu thụ hạt một đến hai lần mỗi tháng, bao gồm cả hạt hướng dương, có mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại) thấp hơn đáng kể so với những người không ăn hạt. .

Hạt hướng dương cũng có thể đóng vai trò làm giảm lượng đường trong máu và có thể được sử dụng để điều trị bệnh tiểu đường loại 2. Các nhà khoa học cho biết các thành phần hoạt tính sinh học trong những hạt này có liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn và điều trị tình trạng kháng insulin.

Ăn nhiều hạt hướng dương có tốt không?  Vì sao hạt hướng dương được coi là “siêu thực phẩm” dành cho người mắc bệnh tiểu đường?Hạt hướng dương có nhiều lợi ích cho sức khỏe. (Hình minh họa).

Một bản tóm tắt nghiên cứu gần đây đã liệt kê hạt hướng dương là siêu thực phẩm cho bệnh tiểu đường loại 2 vì chúng có thể ngăn ngừa bệnh tật và cải thiện sức khỏe tổng thể. Họ lưu ý rằng tiêu thụ hạt hướng dương có thể tăng cường sản xuất insulin và giảm lượng đường trong máu. Những tác dụng này một phần là do một loại hạt hướng dương có chứa chất chống oxy hóa phenolic gọi là axit chlorogen.

Chứa nhiều chất xơ, chất béo và protein giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạt hướng dương là lựa chọn tốt để kiểm soát cân nặng. Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của axit chlorogen trong hạt hướng dương cũng có thể đóng vai trò trong việc điều chỉnh cân nặng.

Để đánh giá điều này, một nghiên cứu nhỏ đã xem xét tác động của chiết xuất hạt hướng dương đối với 50 người trưởng thành béo phì. Các tình nguyện viên được chỉ định ngẫu nhiên để nhận chiết xuất hoa hướng dương hoặc giả dược với cùng lượng calo hàng ngày trong 12 tuần. Nhóm chiết xuất hạt hướng dương làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo, đặc biệt ở phụ nữ trên 30 tuổi. Những người ăn chiết xuất hạt hướng dương cũng đã giảm mức cholesterol trong máu.

2. Ai không nên ăn hạt hướng dương?

Mặc dù dị ứng hạt hướng dương không phổ biến nhưng một số người vẫn bị dị ứng với chúng. Những người dị ứng với hạt hướng dương có thể gặp các triệu chứng như nôn mửa, phát ban, khó thở, sưng và ngứa quanh miệng.

Ngoài ra, một số người có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn nếu hạt hướng dương không được sấy khô đúng cách, dẫn đến nấm mốc.

Hạt hướng dương rất giàu calo. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân.

Các chuyên gia cũng khuyên hạn chế ăn hướng dương muối. Hạt hướng dương đã bóc vỏ, không ướp muối là loại hạt đa năng nhất vì có thể thêm vào nhiều món ăn khác nhau mà không ảnh hưởng đến độ mặn của món ăn. Bạn có thể ăn hạt rang, hoặc thêm hạt hướng dương đã bóc vỏ vào sinh tố, trái cây, sữa chua hay phô mai, ngũ cốc, bột yến mạch…

Theo Thùy Linh (Phụ nữ & Pháp luật)

Viết một bình luận